Mở quán ăn nhìn ngoài thì hào nhoáng,sáng bỏ tiền ra, tối thu về. Lại mơ các chuỗi lớn như REDSUN, Goldengate mà thất vọng. Thôi chúng ta hãy quay lại bài toán đơn giản hơn. Là học làm nó một cái bài bản thay thì làm vì đam mê, làm bừa.
𝐏𝐇Ầ𝐍 𝟏. 𝐇À𝐍𝐇 𝐓𝐑Ì𝐍𝐇 𝐓𝐑Ả𝐈 𝐍𝐆𝐇𝐈Ệ𝐌 ĐỂ 𝐗Â𝐘 𝐃Ự𝐍𝐆 𝐒Ả𝐍 𝐏𝐇Ẩ𝐌 𝐂𝐇𝐎 𝐐𝐔Á𝐍
– Khi chúng ta mới bắt đầu kinh doanh, điều quan trọng nhất là SẢN PHẨM, Sản phẩm Brian đang đề cập ở đây là sản phẩm hữu hình – những thứ mà khách hàng sẽ bỏ tiền ra để mua (1 ly café, 1 dĩa cơm, 1 cái bánh, 1 ly trà sữa, 1 phần lẩu….)
𝑽ậ𝒚 𝒏ế𝒖 𝒍à 𝟏 𝒏𝒈ườ𝒊 𝒎ớ𝒊, 𝒄𝒉ư𝒂 𝒃𝒊ế𝒕 𝒈ì 𝒗ề 𝒗𝒊ệ𝒄 𝒕ạ𝒐 𝟏 𝒔ả𝒏 𝒑𝒉ẩ𝒎 𝒄𝒉𝒐 𝒒𝒖á𝒏, 𝒄𝒉ú𝒏𝒈 𝒕𝒂 𝒔ẽ 𝒃ắ𝒕 đầ𝒖 𝒕ừ đâ𝒖?
𝑆ẽ 𝑐ó 𝑛ℎữ𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑢ồ𝑛 𝑚à 𝑏ạ𝑛 𝑐ó 𝑡ℎể 𝑡𝑖ế𝑝 𝑐ậ𝑛:
𝐍𝐆𝐔Ồ𝐍 𝐌𝐈Ễ𝐍 𝐏𝐇Í:

Những công thức được chia sẻ chi tiết bằng video qua Youtube, video của các mạng xã hội (zalo, face.book…)

Những công thức được chia sẻ miễn phí từ các group/ các hội nhóm/ các nhà cung cấp nguyên vật liệu.

Những công thức học lởm từ những ông lớn, ông nhỏ trong ngành (đứng quan sát quầy pha chế họ thao tác sẽ phát hiện được công thức)
𝐍𝐆𝐔Ồ𝐍 𝐓Ố𝐍 𝐏𝐇Í:

Những trung tâm, học viện tự phát, tự xây dựng từ các nhà cung cấp nguyên vật liệu (Nhiều vô số).

Những bạn có kinh nghiệm pha chế/ bếp (đã học pha lớp pha chế/ bếp) ra mở lớp dạy pha chế/ bếp (rất nhiều hoạt động chính trên fb)

Những chuyên gia lâu năm trong ngành – thường họ chỉ mở chuyên 1 khóa mà họ giỏi nhất, không lan man hay ôm đòm nhiều thứ.

Những HỌC VIỆN UY TÍN có từ lâu đời – có bằng cấp sau khi học.

Qua đó có thể thấy, sẽ có rất nhiều nguồn để bạn tiếp cận trong việc tạo ra sản phẩm, bạn có thể chọn 1 nguồn để học hoặc có thể học hết tất cả các nguồn và ở mỗi nguồn đó đều có điểm mạnh & điểm yếu.
𝐕í 𝐝ụ:
Nếu bạn chọn 1 trung tâm/ học viện đào tạo pha chế của 1 nhà cung cấp nguyên vật liệu thì những công thức họ tạo ra đều được làm từ nguyên liệu họ đang bán vì khi đó họ vừa có thể bán được khóa học vừa có thể bán được nguyên liệu và họ cũng không rảnh để lấy nguyên liệu khác mà họ không phân phối để dạy cho bạn đây được xem là “NHẤT TIỄN HẠ SONG ĐIÊU”
Đ𝒊ể𝒎 𝒎ạ𝒏𝒉 trong trường hợp này là sự TIỆN LỢI, bạn học xong sẽ có luôn nguồn nguyên liệu, thậm chí các trung tâm sẽ offer bạn 1 gói discount nguyên vật liệu cho đơn hàng đầu tiên dành cho học viên.
Đ𝒊ể𝒎 𝒚ế𝒖: bị RẬP KHUÔN về công thức, bê nguyên si những gì đã học tạo luôn cái menu, về bán thấy sao quán kế bên có món y như mình – lúc đó nhận ra: Ồ, nó và mình học chung 1 chỗ hoặc công thức pha chế chung 1 nguồn nguyên liệu.
𝑽Ậ𝒀 𝑳À𝑴 𝑺𝑨𝑶 ĐỂ 𝑪Ó ĐƯỢ𝑪 𝑺Ự 𝑳Ự𝑨 𝑪𝑯Ọ𝑵 𝑵𝑮𝑼Ồ𝑵 𝑻Ố𝑻 𝑵𝑯Ấ𝑻 𝑪𝑯𝑶 𝑴Ì𝑵𝑯? 𝑽À 𝑴Ấ𝑼 𝑪𝑯Ố𝑻 𝑸𝑼𝑨𝑵 𝑻𝑹Ọ𝑵𝑮 ĐỂ 𝑻Ạ𝑶 𝑹𝑨 𝟏 𝑺Ả𝑵 𝑷𝑯Ẩ𝑴 𝑻Ố𝑻 𝑳À 𝑮Ì?

NHỮNG NGUỒN MIỄN PHÍ (youtube, group chia sẻ, học lỏm từ ông lớn) để tận dụng tốt nguồn này bạn cần trang bị cho mình 1 NỀN TẢNG KIẾN THỨC VỀ PHA CHẾ/ BẾP (đã có kinh nghiệm nấu nướng/ pha chế cho hàng quán – kinh nghiệm nấu nướng ở gia đình chưa hẵn là nền tảng tốt): nghĩa là lúc này bạn chỉ tham khảo nguồn này để tìm những nguyên liệu cấu thành nên món bạn muốn, việc thêm bớt, điều chỉnh loại nguyên liệu (nhãn hiệu) hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của bạn.

NHỮNG NGUỒN TỐN PHÍ: nguồn này dành cho các bạn chưa có NỀN TẢNG hoặc KHÔNG BIẾT GÌ. Lúc này tùy vào sản phẩm mà các bạn có thể chọn cho mình 1 nơi để học tập.

Chắc chắn lúc này các bạn sẽ thắc mắc: làm sao để chọn được 1 nơi phù hợp với mình vì có quá nhiều trung tâm/ học viện tiếp cận bằng những lời lẽ như rót mật vào tai, với nhiều ưu đãi siêu khủng, hấp dẫn, nghe thôi là muốn xách balô lên và đi…
𝐋ư𝐮 ý 𝐪𝐮𝐚𝐧 𝐭𝐫ọ𝐧𝐠: Lúc này bạn cần tỉnh táo:

Đầu tiên, bạn cần xem REVIEW của những học viên đi trước họ đánh giá về khóa học của trung tâm đó: bạn có thể hỏi trên các cộng đồng f&b để nhờ mọi người chia sẻ thực tâm cho bạn.

Thứ hai, bạn nên ƯU TIÊN cho Những HỌC VIỆN CÓ UY TÍN lâu đời và Những anh chị đầu ngành cho lĩnh vực bạn kinh doanh vì ở những nơi này họ đảm bảo tính chuyên môn cao.

Thứ ba, nếu bạn ở tỉnh, hãy tìm những trung tâm ở các thành phố lớn để học tập vì điều đó sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều cái mới hơn.
𝑴Ấ𝑼 𝑪𝑯Ố𝑻 𝑸𝑼𝑨𝑵 𝑻𝑹Ọ𝑵𝑮 ĐỂ 𝑻Ạ𝑶 𝑹𝑨 𝟏 𝑺Ả𝑵 𝑷𝑯Ẩ𝑴 𝑻Ố𝑻?
1. HỌC CÁCH PHÂN TÍCH THÀNH PHẦN CỦA MÓN

Đây là 1 điểm rất quan trọng dành cho các bạn để tạo ra công thức riêng, khi các bạn đi học ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ nguồn nào. Điểm quan trọng nhất bạn cần nắm là phân tích được thành phần của sản phẩm đó. Nghĩa là trong tất cả nguyên liệu cấu thành nên sản phẩm đó thì nguyên liệu nào đóng vai trò chủ đạo quyết định VỊ của món đó. Từ đó các bạn có thể điều chỉnh theo ý mình để cho ra được thành phẩm mà mình ưng ý nhất.

Hãy thử nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, thêm bớt, điều chỉnh để ra được nhiều mẫu sản phẩm khác nhau từ đó chọn lựa được MẪU mình ưng ý nhất.
2. THÀNH PHẦN CHÍNH CẤU THÀNH NÊN MÓN PHẢI CHẤT LƯỢNG

Một điểm các bạn để ý sẽ thấy những thương hiệu lớn như GONGCHA, KOI… các nguồn trà, bột sữa… đều được cung cấp từ nước ngoài và không bán đại trà ngoài thị trường, những nguyên liệu chất lượng này cấu thành nên sản phẩm chất lượng mang đặc tính riêng của thượng hiệu đó.

Vì vậy, để tạo được 1 sản phẩm chất lượng thì điều tối thiểu là thành phần chính cấu thành nên món đó phải chất lượng VÀ chúng ta có thể điều chỉnh, phối trộn để ra được VỊ ưng ý và đặc biệt.
3. ĐƠN GIẢN HÓA CÔNG THỨC NHẤT CÓ THỂ

Nếu bạn muốn kinh doanh đồ uống và muốn VỊ luôn chuẩn ngày này qua tháng nọ hãy tạo ra công thức đơn giản nhất có thể. Nghĩa là thành phần để cấu thành nên 1 sản phẩm đồ uống chỉ giao động từ 3 – 4 thành phần – bạn có thể quan sát những hệ thống lớn (Phúc Long, Highland…) các bạn sẽ thấy công thức pha chế của họ rất đơn giản, điểm tạo nên sự khác biệt của họ là Chất lượng nguyên liệu.

Nếu bạn muốn kinh doanh đồ ăn (phở, cơm, lẩu…) thì bạn phải làm tốt khâu chuẩn bị sẵn: ướp sườn, nấu nước lèo, nước sốt…còn những món thuộc về chiên xào bạn cần lưu tâm đế công thức chuẩn từ Bếp và chuẩn bị sẵn những loại gia vị quan trọng phức tạp cấu thành nên vị của món đó.

Có đơn giản thì bạn mới dễ dàng NHÂN RỘNG VÀ ĐẢM BẢO ĐƯỢC CHẤT LƯỢNG ĐẦU RA CỦA SẢN PHẨM.
4. HÃY CỐ GẮNG TÌM ĐẾN “CÁI NÔI” CỦA NGUYÊN LIỆU CHẤT LƯỢNG

1 điểm rất bất lợi cho các bạn bắt đầu là không tìm được nguyên liệu chất lượng, và nguyên liệu thì đại trà trên thị trường giống nhau, ai kinh doanh cũng xài chung nên ra vị na ná nhau không tạo được sự khác biệt.

Đây là điều đòi hỏi bạn phải nhẫn nại trong việc tìm kiếm nhưng nếu bạn làm được sẽ tạo được sự khác biệt trong sản phẩm, thông thường chúng ta sẽ có thói quen mua nhiều món từ 1 nhà cung cấp vì sự tiện lợi, dễ dàng order, kiểm soát và mua nhiều mối quen thì có thể được giảm giá hoặc công nợ nhưng Brian khuyên các bạn hãy làm ngược lại.

Bạn cần lùng sục tìm kiếm nhiều nhà cung cấp, cung cấp các loại nguyên liệu chủ chốt.
Để khởi nghiệp kinh doanh quán ăn uống thành công, việc xây dựng trải nghiệm khách hàng là vô cùng quan trọng. Những yếu tố cần chú ý bao gồm:
- Định hướng mục tiêu khách hàng: tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
- Thiết kế không gian: không gian quán cần phải thu hút, ấn tượng, tiện nghi và tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
- Thực đơn đa dạng, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý: cung cấp các món ăn phong phú, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý để thu hút khách hàng quay lại.
- Dịch vụ chuyên nghiệp: đội ngũ nhân viên phục vụ cần được đào tạo chuyênsâu, thân thiện, tận tâm và luôn sẵn sàng giải quyết các vấn đề của khách hàng.
- Quảng bá thương hiệu: quảng bá thương hiệu và sản phẩm thông qua các kênh truyền thông như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, tài trợ sự kiện,…
- Thiết kế logo và bao bì sản phẩm: thiết kế logo và bao bì sản phẩm phải đẹp mắt, thu hút, dễ nhận diện và phù hợp với phong cách kinh doanh của quán.
𝑽í 𝒅ụ:
Ví dụ về khởi nghiệp quán trà sữa có thể là “Trà sữa Gong Cha”. Gong Cha được thành lập tại Đài Loan vào năm 2006 và sau đó nhanh chóng mở rộng sang nhiều quốc gia khác trên thế giới. Gong Cha đã thành công trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng bằng cách đưa ra thực đơn đa dạng và hấp dẫn, không gian quán thiết kế hiện đại và đầy màu sắc, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm, đồng thời cũng có một chiến lược quảng bá thương hiệu mạnh mẽ. Logo của Gong Cha được thiết kế đơn giản, dễ nhận diện với hình ảnh một ly trà sữa và tên gọi của thương hiệu. Bao bì sản phẩm của Gong Cha cũng được thiết kế đẹp mắt và sang trọng, tạo nên sự chuyên nghiệp và đẳng cấp cho thương hiệu. Tất cả những yếu tố này đã giúp Gong Cha trở thành một trong những thương hiệu trà sữa hàng đầu trên thế giới.
– Bạn muốn mua thịt bò thì bạn cần tham khảo nhiều công ty phân phối thịt bò nhập khẩu tại Việt Nam, những công ty lớn bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm trên Google và tìm hiểu nhiều loại, so sánh chất lượng và giá cả (bò Mỹ, bò Úc, Bò Nga…)

Đừng vội vàng chốt 1 loại nguyên liệu chính khi chưa khảo sát/ test nhiều nguồn.

Hãy chú ý đến 4 điều trên, nó sẽ giúp bạn tạo ra được những sản phẩm ngon.
𝑷𝒉ầ𝒏 𝒌ế𝒕: trên đây là 1 hành trình trải nghiệm về việc tạo ra 1 & nhóm sản phẩm tốt, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm.
Chúc các bạn luôn thành công.

Tác giả : Brian Dang